Dropshipping nghệ thuật bán hàng trên mạng

(TuanMMO) Dropshipping một hình thức kiếm tiền trên mạng rất mới tại Việt Nam nhưng phát triển lâu đời trên thế giới. Đây không phải là công việc dành cho những bạn muốn có thu nhập bị động (ở không cũng có tiền á), bạn làm việc nhiều sẽ được nhiều, làm ít được ít, không làm là đói =)).

Dropshipping là cái củ cải gì?



Dropshipping là một phương thức bán lẻ trong đó cửa hàng bán không lưu trữ hàng hoá trong kho. Thay vào đó, khi cửa hàng bán được một sản phẩm, nó sẽ mua lại từ một bên thứ ba và hàng hoá được chuyển trực tiếp tới tay khách hàng. Như vậy, người bán không cần phải nhìn thấy hay tự tay xử lý hàng hoá mà họ bán.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và mô hình bán lẻ thông thường là ở chỗ người bán không lưu trữ hay sở hữu kho hàng. Thay vào đó, người bán mua lại từ bên thứ ba khi có đơn hàng – thường là từ bên bán buôn hoặc nhà sản xuất.

Túm cái váy lại cho dễ hiểu: là bạn sẽ là nhà bán lẻ nhưng không có cái vẹo gì trong kho hàng cả. Khi có khách đặt hàng thì bạn sẽ chuyển đơn hàng đó cho đại lý hay nhà sản xuất và họ sẽ chuyển hàng đó cho khách của bạn.

Mô hình này có một số ưu và khuyết điểm như sau:

Ưu điểm


Tốn ít vốn đầu tư – Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất của Dropshipping. Bạn có thể mở một cửa hàng bán đồ trực tuyến mà không cần phải bỏ vốn đầu tư hàng ngàn dollar để mua hàng tích trữ. Thông thường, các nhà bán lẻ phải mua dự trữ một lượng hàng hoá lớn.

Với mô hình dropshipping, bạn chỉ phải mua hàng một khi đã có người mua và đã nhận được tiền thanh toán. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một mô hình kinh doanh thành công với rất ít tiền đầu tư ban đầu.


Dễ dàng khởi động – Việc vận hành một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn không cần phải làm việc trực tiếp với các sản phẩm. Với dropshipping, bạn không cần phải lo lắng về:
  • Quản lý hay trả phí thuê kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển đơn hàng
  • Theo dõi hàng tồn về khía cạnh kế toán
  • Xử lý hàng trả lại
  • Liên tục phải đặt hàng và quản lý lượng tồn kho

Chi phí hoạt động thấp – Vì bạn không cần phải lo về việc mua hàng dự trữ hay quản lý kho hàng, nên chi phí hoạt động của bạn sẽ khá thấp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp dropshipping thành công được điều hành từ văn phòng tại gia với một chiếc laptop và chi phí dưới 100$/tháng. Khi công việc tiến triển hơn, những chi phí này sẽ tăng theo nhưng vẫn ở mức thấp so với những doanh nghiệp truyền thống.

Địa điểm linh hoạt – Một doanh nghiệp dropshipping có thể được vận hành ở bất cứ đâu, miễn là có kết nối Internet. Chỉ cần bạn có thể liên lạc được với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng là bạn đã có thể điều hành và quản lý việc kinh doanh của mình.

Lựa chọn sản phẩm phong phú – Bởi vì bạn không cần mua hàng trước nên bạn có thể rao bán nhiều sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Miễn là nhà cung cấp có mặt hàng đó là bạn có thể thêm vào trong website của mình mà chẳng tốn thêm chút phí nào cả.

Dễ co giãn - Với một doanh nghiệp truyền thống, nếu bạn nhận được nhiều đơn hàng hơn, giả dụ 3 lần, thì lượng công việc mà doanh nghiệp của bạn cần làm cũng nhiều hơn 3 lần. Nhưng với dropshipping, bạn có thể mượn sức của các nhà cung cấp, bởi phần lớn công việc về xử lý hàng hoá sẽ được các nhà cung cấp lo liệu, cho nên bạn có thể mở rộng quy mô với số lượng việc cần làm thêm ít hơn. Tất nhiên nhiều đơn hàng hơn cũng đồng nghĩa nhiều việc hơn – nhất là liên quan tới chăm sóc khách hàng – nhưng doanh nghiệp dropshipping vẫn có thể co dãn linh hoạt hơn nhiều so với doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống.

Với những ưu điểm này, dropshipping là một mô hình rất hấp dẫn với cả những doanh nghiệp mới và đã có tên tuổi. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt của nó. Tất cả những ưu điểm này cũng có cái giá của nó.

Nhược điểm


Lợi nhuận thấp – Lãi ít là nhược điểm lớn nhất khi vận hành một doanh nghiệp dropshipping. Lý do rất dễ hiểu – vì chi phí hoạt động thấp – nên rất nhiều thương nhân có thể xây dựng website bán hàng và đặt giá ở mức thấp nhất có thể để mong bán được hàng. Họ phải đầu tư rất ít nên có thể chịu được tình hình lãi rất ít.

Mặc dù thường những người bán này có website rất nghèo nàn và dịch vụ chăm sóc khách hàng tồi tàn, nhưng khách hàng vẫn sẽ so sánh giá cả của họ với bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần chọn một “niche” (thị trường ngách) sao cho phù hợp với mô hình dropshipping.

Nhưng nhược điểm này không đáng lo ngại vì nếu kinh doanh ở nước ngoài thì lơi nhuận mỗi sản phẩm quy đổi ra tiền Việt Nam thì đủ để sống :))

Vấn đề hàng tồn kho – Nếu bạn tự sở hữu kho hàng của riêng mình, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được các mặt hàng nào còn hay hết. Nhưng khi bạn phụ thuộc vào các bên khác, sẽ rất khó để nắm bắt vì số lượng hàng tồn sẽ thay đổi từng ngày. Có nhiều phương pháp để đồng bộ và thống nhất về số hàng tồn với các nhà cung cấp, nhuwnng hầu như không có biện pháp nào phù hợp hoàn toàn.

Những rắc rối với vấn đề vận chuyển – Nếu bạn làm việc với nhiều nhà phân phối khác nhau thì các sản phẩm bạn bán sẽ do nhiều nhà cung cấp khác nhau phụ trách vận chuyển. Điều này dẫn tới sự phức tạp trong việc tính phí vận chuyển.

Ví dụ một khách hàng đặt đơn hàng gồm 3 món đồ, và mỗi món do một nhà cung cấp khác nhau đảm trách. Bạn sẽ phải chịu 3 lần phí vận chuyển khác nhau để chuyển được hàng tới tay khách hàng, trong khi rất khó để tính khoản phí này lên đầu khách hàng, vì họ sẽ nghĩ bạn tính phí vận chuyển quá cao. Và ngày cả khi bạn vượt qua vòng này, thì việc tính phí tự động cũng rất khó khăn.

 Lỗi của nhà cung cấp – Với mô hình dropshipping, bạn sẽ phải chấp nhận thực tế rằng bạn không làm sai, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm.

Ngay cả những nhà cung cấp tốt nhất cũng sẽ mắc lỗi khi chuyển đơn hàng – và lúc đó bạn sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Những nhà cung cấp hạng xoàng, chất lượng thấp sẽ càng mắc phải nhiều lỗi như thiếu hàng, hỏng hóc trong quá trình vận chuyển hay đóng gói ẩu, dẫn đến ảnh hưởng tới danh tiếng của bạn.



Học Dropshipping ở Việt Nam tại sao không?


Ở Việt Nam hầu như không có tài liệu gì về Dropshipping, nhưng nếu bạn muốn nắm bắt ngay cơ hội kiếm tiền thì nên đăng ký 1 khóa học tại SteveAnZ.Com.


Mình đang học khóa 3 ở đây và học hỏi được rất nhiều kiến thức về kinh doanh. Vài ưu và nhược điểm của khóa học:

Ưu điểm:


  • Người dạy là lão làng của Dropshipping, nhiều kinh nghiệm cực hay
  • Học viên ít nên được dạy kèm 1 vs 1 hàng tuần
  • Hướng dẫn tận tình, chu đáo tận răng
  • Không lý thuyết suông, thực hành ngay sau khi học
  • Không đợi dài cổ khi cần hỗ trợ, cứ alo mà củ hành ngay
  • Cam kết sau khóa học kiếm được ít nhất $300/tháng
  • Quà tặng hữu ích


Nhược điểm:


  • Học phí khá cao: 7 triệu/khóa học
  • Tiêu chuẩn học viên cũng hơi cao
  • Chậm chân là hết slot đăng ký khóa học, phải đợi 2 tháng để học khóa mới


>> Xem thông tin khóa học Dropshipping của SteveAnZ <<

./.


Leave a Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts